lnwshop logo
  • ตอบกระทู้
  • ตั้งกระทู้ใหม่
QUOTE 

12 วิธีสร้างการมีส่วนร่วมกับลูกค้าผ่านหน้า Facebook Page

เจ้าของร้าน
เจ้าของร้าน
5 ปีที่ผ่านมา

ภาพจาก socialbakers.com

ที่ผ่านมา thumbsup ได้นำเสนอบทความและวิธีการในการดูแลหน้า Facebook Page หรือ Fan Page สำหรับผู้ดูแลไปหลายบทความ ไม่ว่าจะเป็น 6 วิธีในการตั้งเวลาการเขียนข้อความ หรือนำเสนอส่วนที่เพิ่มขึ้นมาหลังจากการเปลี่ยนแปลงหน้าเป็นรูปแบบ Timeline ในบทความนี้จะเขียนถึงการสร้างความส่วนร่วมให้กับลูกค้าหรือผู้ที่มากด Like กับหน้า Page ของเราให้มีมากยิ่งขึ้น

ปัจจุบันแทบทุกแบรนด์หันมาเอาใจใส่เรื่องการดูแล Facebook Page กันมากขึ้น เนื่องจากเป็นที่ที่สามารถกระจายข่าวสารได้อย่างรวดเร็วและตรงกลุ่มเป้าหมาย รวมทั้งสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างลูกค้า ดังนั้นแล้วการดูแลในด้านข้อมูลและอื่นๆ เพื่อให้ลูกค้าหรือคนที่เข้ามาติดตามหรือกด Like ได้ติดตาม จึงเป็นสิ่งที่สำคัญและค่อนข้างละเอียดอ่อนอย่างมาก

เลยเป็นที่มาของบทความที่จะบอก 12 วิธีที่จะสร้างหรือก่อให้มีการมีส่วนร่วมบนหน้า Facebook Page สำหรับผู้ดูแลเพื่อที่จะให้ผู้ดูแลหน้าเพจสามารถทำให้แบรนด์ได้รับประโยชน์ในการสร้างโอกาสทางธุรกิจให้มากขึ้นและลูกค้าได้รับประโยชน์สูงสุด

1. สร้างข้อความบน Timeline ให้ดึงดูดใจ

ข้อความที่เรื่อยๆ เฉยๆ บน Facebook Timeline ถ้าได้อ่าน ก็คงจะทำได้แค่ผ่านๆ ตา และตกไปในที่สุด ดังนั้นผู้ดูแลควรจะทำให้หน้า Facebook Page ของคุณมีข้อความที่น่าสนใจและตื่นตาตื่นใจให้กับผู้อ่าน เช่น ข้อความที่เกี่ยวกับกิจกรรมที่จะเกิดขึ้น หรือที่แบรนด์เข้าไปมีส่วนร่วม หรืองานที่เราไปเป็นเจ้าของงาน หรือจะเป็นในรูปแบบคลิปวิดิโอ และที่สำคัญคือ จะต้องมีข้อมูลของผลิตภัณฑ์และบริการของแบรนด์เรา โดยให้แบบเจาะลึก ที่สามารถหาอ่านได้จากที่นี่ที่เดียว

2. ใหม่ สด เสมอ

3 คำนี้ไม่ใช่จะมาขายนมข้นหวานยี่ห้อหนึ่งแต่อย่างใด แต่ต้องการจะสื่อว่า 3 คำนี้คือสิ่งที่ผู้ดูแลหน้า Facebook Page ควรทำ นั่นคือ สร้างข้อมูลข่าวสารใหม่ๆ ที่มีความสำคัญและสื่อถึงแบรนด์ขึ้นมาทุกๆ วัน เพื่อโพสต์ใน Page ใหม่อยู่เสมอ ข้อมูลที่เราจะโพสต์นั้นควรเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ไม่ควรจะเป็นเพียงแค่ข้อความเพียงอย่างเดียว แต่ควรเปลี่ยนเป็นรูปภาพ, URL ของเว็บไซต์, วิดีโอ และอื่นๆ เพื่อที่จะสื่อสารกับคนที่มากด Like และสร้างชุมชนเพื่อให้คนมาติดตามอยู่เรื่อยๆ นั่นเอง

3. สร้างมูลค่าของแบรนด์ให้เพิ่มขึ้นด้วยรูป Cover image

วิธีหนึ่งที่ช่วยได้แน่นอนคือการใช้รูปภาพที่สื่อถึงใน Cover image เพื่อสื่อความเป็นแบรนด์ของเรา แต่ต้องทำให้อยู่ในข้อกำหนดของทาง Facebook ด้วย ไม่ว่าจะเป็นการห้ามทำรูปให้กดปุ่ม Like หรือแจ้งการลดราคาเป็นต้น (ดูรายละเอียดเต็มๆ ใน What are the guidelines for my Page’s cover photo?) ซึ่งรูปที่คุณจะใช้เป็น Cover Page ควรที่จะมีการ update ให้สื่อถึงแบรนด์และธุรกิจของคุณ รวมทั้งการบอกถึงผลิตภัณฑ์, โปรโมชันและงานอีเวนต์ต่างๆ ที่กำลังจะมีขึ้นอยู่เสมอ เพื่อให้คนที่ติดตามเราได้รับรู้เหตุการณ์ที่กำลังจะมาได้อย่างคร่าวๆ

4. ใช้รูปสวยๆ เพื่อดึงคนเข้ามาในหน้า Page

กลยุทธนี้จะใช้เหมือนกับโซเชียลมีเดียที่มีมาไม่นานนี้อย่าง Pinterest นั่นคือการใช้รูปภาพหรือรูปถ่ายที่สวยๆ ที่เกี่ยวกับแบรนด์ในการสื่อสารกับผู้อ่าน รูปที่สร้างความเพลิดเพลินกับสายตานั้นจะทำให้เพื่อดึงดูดให้ผู้ชมเข้ามาชมรูปและข้อมูลบนหน้า Page ของเรานั่นเอง

5. ให้เวลาเอาใจใส่กับข้อความกันสักนิด

การได้รับความคิดเห็นหรือ comment, การกด Like หรือการแชร์ไปยังหน้าอื่นๆ นั่นคือวัตถุประสงค์ของการสร้างหน้า Page ขึ้นมา ดังนั้นผู้ดูแลควรจะให้เวลาและการเอาใจใส่ต่อข้อมูลก่อนที่จะเขียนข้อความหรือสิ่งต่างๆ ในการโพสต์แต่ละครั้ง สำหรับการโพสต์ข้อความเร็วๆ เพื่อที่จะนำเสนอข้อมูลข่าวสารให้เร็วนั้นไม่ใช่กลยุทธสำหรับ Facebook แต่อย่างใด

6. หมั่นเข้าไปสร้างการมีส่วนร่วมบนหน้า Page อย่างสม่ำเสมอ

เข้าไปหน้า Page ที่คุณดูแลอยู่และโต้ตอบกับคนที่ติดตามหน้า Page ของคุณอยู่อย่างเสมอ เพราะการสร้างความสัมพันธ์ใน Page ทุกวันจะเป็นหนทางที่คุณจะสามารถสร้างความเชื่อมั่นและความเชื่อถือได้อย่างเร็วที่สุด

7. เป็นผู้เริ่มสร้างบทสนทนาก่อน

การเริ่มต้นการถามด้วยประโยคคำถามปลายเปิดที่สามารถตอบคำถามได้หลายทางจะสามารถทำให้เกิดบทสนทนาที่ยาวและมีชีวิตชีวาได้อย่างง่ายดาย วิธีง่ายๆ ในการตั้งคำถามเพื่อต้องการการตอบสนองกลับให้ลงท้ายด้วยคำว่า “แล้วคุณล่ะคิดอย่างไร?” หรือ “คุณเห็นด้วยหรือไม่?” ด้วย 2 ประโยคนี้การโต้ตอบมักจะมีกลับมาอยู่อย่างสม่ำเสมอ ถ้าเอาแบบไทยๆ ก็อาจใช้ประโยคที่เราคุ้นเคยว่า เที่ยงนี้ไปทานข้าวที่ไหนดี? หรือวันนี้ไปชอปปิ้งที่ไหน? เพื่อสร้างให้คนอยากเข้ามาตอบนั่นเอง

8. สร้างจำนวนผู้ติดตามที่มากขึ้นด้วยวิธีแพร่กระจาย (Going Viral)

การสร้างเนื้อหาที่ดี ทำให้มีโอกาสในการสร้างการโพสต์ข้อความซ้ำ (repost) รวมทั้งการแสดงความเห็น ข้อมูลเหล่านี้จะถูกแสดงอยู่ในกล่อง Ticker (กล่องด้านซ้ายมือบนหน้า Facebook) ให้กับเพื่อนที่มีเราอยู่ในรายชื่อ และก็สามารถถูกเห็นได้จากเพื่อนของเพื่อนคนนั้นๆ ได้อีก ด้วยวิธีนี้จะทำให้ข้อความหรือเนื้อหาของคุณสามารถถูกเข้าถึงได้อย่างไม่จำกัด และนี่คือสิ่งที่เรียกว่าการแพร่กระจาย ด้วยการใช้ความเป็นไปได้ที่ทวีคูณตามการเผยแพร่ของเนื้อหานั่นเอง

9. ทำให้คำถามหรือข้อความมีการตอบสนองแบบง่ายๆ

สั้นๆ และได้ใจความ (short and sweet) คือสิ่งที่จะทำให้ผู้ที่เข้ามาอ่านสามารถที่จะตอบสนองกับคำถามได้ง่าย ด้วยการใช้คำว่า “ใช่ หรือ ไม่” และ “อันนี้ หรือ อันนั้น” ในการตั้งตำถาม เพื่อที่จะให้คนที่ติดตามคุณไม่ต้องใช้เวลานานในการคิดและต้องรอการตอบสนอง – สำหรับในข้อนี้จะตรงข้ามกับข้อ 7 ในการสร้างบทสนทนา ดังนั้นต้องดูความเหมาะสมของคำถามที่เราจะตั้งด้วย

10. ใส่อารมณ์ขันให้บนหน้า Page บ้าง

คนเราจะให้อ่านอะไรที่เคร่งเครียดตลอดเวลาก็คงจะไม่ไหวแน่ๆ ดังนั้นการแทรกอารมณ์ผ่านหน้า Facebook Page ไม่ว่าจะเป็นข้อความหรือรูปภาพทำให้บรรยากาศผ่อนคลายลงไป แต่ก็ไม่ควรที่จะหลุดกรอบเนื้อหาที่เราจะต้องนำเสนอที่เกี่ยวกับแบรนด์ไปบ่อยครั้งนัก และต้องพิจารณารวมทั้งระมัดระวังในการใช้อารมณ์ขันให้ถูกที่ถูกเวลาและให้เหมาะสมกับผู้ที่ได้อ่านด้วย

11. ใช้ตัวแทนผู้ใช้สินค้าและบริการช่วยเล่าเรื่องราว (Testimonial Users)

การเล่าถึงการใช้สินค้าหรือบริการของแบรนด์โดยผู้ใช้จริง เป็นการนำเสนอเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือในธุรกิจของคุณ ลักษณะก็จะเหมือนกับการรีวิวที่เราอ่านๆ กันทั่วไปบนหน้าเว็บไซต์ต่างๆ อย่างเช่น Pantip.com หรือบล็อกเกอร์ที่รีวิว เพราะต่อให้บริษัทมาบอกสรรพคุณเองต่างๆ นานา ก็ไม่สู้คำพูดจากผู้ใช้งานจริงมาบอกเรื่องราว ทำให้มีน้ำหนักน่าเชื่อถือมากขึ้นนั่นเอง

12. ท้ายที่สุด… จงตอบสนองและสนองตอบ

เราต้องตอบสนองกับคำถามและข้อเสนอแนะจากผู้ที่มาให้ความเห็นอย่างรวดเร็วในขณะที่คุณเข้ามาดูในหน้า Facebook Page พยายามเปิดการสนทนาและทำให้มันน่าสนใจเพิ่มมากขึ้น แสดงความขอบคุณกับคนที่ช่วยเหลือคุณ สิ่งเหล่านี่คือสิ่งที่จะสร้างโอกาสในการมีส่วนร่วมกับกลุ่มคนใหม่ๆ ให้เข้ามาอยู่ในหน้า Page รวมทั้งยังคงรักษาไว้ซึ่งลูกค้าเดิมๆ ให้ยังคงอยู่กับเราต่อไป

ทั้งหมดนี้คือ 12 ข้อที่น่าจะเอาไปปฏิบัติได้ง่ายๆ แต่ประเด็นหลักของการดูแลนั่นก็คือ สิ่งที่เราจะนำเสนอให้กับผู้ติดตามควรต้องสื่ออย่างถูกต้อง, ตรงไปตรงมา และเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านมากที่สุด และที่สำคัญคือความสม่ำเสมอ เหมือนการเอาใจเขามาใส่ใจเรา ถ้าเจ้าของ Page เป็นลูกค้า ก็อยากได้รับการตอบสนองจากเจ้าของที่เร็วและถูกต้องที่สุดนั่นเอง

ที่มา: 12most.com

1
แสดงความคิดเห็นที่ 0-0 จากทั้งหมด 0 ความคิดเห็น
ข้อความ
ชื่อผู้โพส
ข้อมูลสำหรับการติดต่อกลับ (ไม่เปิดเผย เห็นเฉพาะเจ้าของร้าน)
อีเมล
เบอร์มือถือ
  • ตอบกระทู้
free counters

 

NEW PRODUCTS

1,800.00 บาท
1,300.00 บาท
  • สั่งซื้อ
1,650.00 บาท
990.00 บาท
  • สั่งซื้อ

CONTACT US

086-3000305
facebooktwitter

บ/ช โอนเงิน

กสิกร 4752439599
ชื่อ วีรศักดิ์ นาคมงคล

  

 

free counters

 

         free counters

MEMBER

เข้าสู่ระบบด้วย
เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก

ยังไม่มีบัญชีเทพ สร้างบัญชีใหม่ ไม่เกิน 5 นาที
สมัครสมาชิก (ฟรี)

 

Go to Top