lnwshop logo
  • ตอบกระทู้
  • ตั้งกระทู้ใหม่
QUOTE 

คอนเทนต์ภาษาจีนมาแรงจนกำลังจะแซงคอนเทนต์ภาษาอังกฤษแล้ว

เจ้าของร้าน

ต้องบอกว่าความร้อนแรงของจีนยังคงไม่แผ่วลงเลย แถมยังดูมีอนาคตที่สดใสไม่น้อย โดยเฉพาะในโลกออนไลน์ที่เราเห็นความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจอยู่อย่างต่อเนื่อง จนล่าสุดบริษัท Smartling ได้ทำการสำรวจและพบว่าอีกไม่นานนี้ คอนเทนต์ภาษาจีนกำลังจะแซงหน้าคอนเทนต์ภาษาอังกฤษแล้ว นี่กำลังจะกลายเป็นอีกจุดเปลี่ยนที่สำคัญที่คนบนโลกออนไลน์ต้องหันมาให้ความสนใจอย่างจริงจังมากขึ้น

 

Infographic จาก Smartling ชี้ให้เห็นภาพชัดเจนว่าช่วงสิ้นปี 2011 ที่ผ่านมา คอนเทนต์ที่เป็นภาษาอังกฤษมีสัดส่วนบนโลกออนไลน์ทั้งสิ้นราว 27% ในขณะที่คอนเทนต์ภาษาอังกฤษอยู่ที่ราว 24% ซึ่งหากมองในภาพรวมแล้ว จำนวนผู้เข้าถึงโลกอินเทอร์เน็ตทั้งสิ้นราว 45% เป็นชาวเอเชีย ทั้งๆ ที่มีประชากรเพียง 26% จากจำนวนประชากรชาวเอเชียทั้งสิ้น 3,500 ล้านคนที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ ซึ่งตัวเลขนี้ถือว่าน่าสนใจมากๆ

เมื่อมองภาพการเปลี่ยนแปลงในหลายๆ ปีที่ผ่านมา จะเห็นว่าสัดส่วนคอนเทนต์ภาษาอังกฤษกำลังลดลงอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับภาษาอื่นๆ ซึ่งจากเดิมที่สัดส่วนของคอนเทนต์ภาษาอังกฤษอยู่ที่ 39% ในปี 2000 ปัจจุบันลดลงเหลือเพียง 27% เท่านั้น ในขณะที่คอนเทนต์ภาษาจีน (ZH) เติบโตจาก 9% มาเป็น 24% ในช่วงเวลาเดียวกัน และหากมองจากอัตราความเร็วแล้ว เราอาจจะได้เห็นจำนวนคอนเทนต์ภาษาจีนแซงหน้าคอนเทนต์ภาษาอังกฤษภายในกลางปี 2014 นี้

ทีนี้เราลองมาดูกันให้ลึกลงมาอีกนิดว่ากลุ่มผู้ใช้อินเทอร์เน็ตที่อยู่เบื้องหลังการเติบโตของคอนเทนต์ภาษาจีนนี้มีพฤติกรรมเป็นอย่างไรกันบ้าง มาดู Infographic อีกชิ้นกันครับ

จากภาพ จะเห็นว่าด้วยจำนวนผู้ใช้อินเตอร์เน็ตชาวจีนกว่า 500 ล้านคน ทำให้ตลาดการบริโภคข้อมูลภาษาจีนเกิดการเติบโตอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และคาดว่าภายในปี 2016 ประชากรกว่า 52.1% ของประเทศจะเข้าถึงอินเทอร์เน็ตและคอนเทนต์ได้ (ซึ่งเกือบทั้งหมดก็เป็นภาษาจีนเป็นหลัก) ซึ่งก่อนสิ้นปี 2011 ที่ผ่านมา กว่า 145 ล้านคนมีการใช้งาน e-commerce ด้วย และมีความถี่ในการซื้อสินค้าออนไลน์สูงกว่าตลาดตะวันตกอย่างสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักรด้วยซ้ำ

เราได้อะไรจากข่าวนี้: จากนี้ไป ธุรกิจต่างๆ ทั่วโลก โดยเฉพาะในเอเชียคงจะต้องหันมาให้ความสนใจกับการรองรับภาษาจีนและตลาดออนไลน์จีนกันมากขึ้นกว่าเดิม เดิมทีที่เว็บมีแค่ภาษาท้องถิ่นและภาษาอังกฤษ เว็บชั้นนำต่างๆ น่าจะต้องหันมาพิจารณาการเพิ่มภาษาจีนให้กับเว็บของตนด้วย สิ่งหนึ่งที่ธุรกิจไม่ควรลืมก็คือ ตลาดจีนในวันนี้แตกต่างจากตลาดจีนที่เราเคยเข้าใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะช่วงหลังจากที่จีนเป็นเจ้าภาพโอลิมปิคในปี 2008 ที่ผ่านมาซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนให้จีนคุ้นเคยกับตลาดต่างประเทศมากขึ้น และคนจีนเองก็มีรายได้เฉลี่ยที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นหากธุรกิจใดในบ้านเราที่ต้องการจับตลาดนานาชาติก็ไม่ควรที่จะละเลยการรองรับภาษาจีนและพฤติกรรมของผู้บริโภคชาวจีน ตัวอย่างเช่น:

  • ทำคอนเทนต์บนเว็บให้รองรับภาษาจีน นอกเหนือจากภาษาไทยและอังกฤษ
  • ใส่กลิ่นของวัฒนธรรมจีนเข้าไปในคอนเทนต์ เช่น การทักทายช่วงเทศกาลต่างๆ การใช้สัญลักษณ์ โทนสีที่เหมาะสมในเวอร์ชั่นของจีน นั่นจะทำให้คนจีนประทับในเว็บและคอนเทนต์มากเป็นพิเศษ
  • รองรับการบริการ การจัดส่งสินค้า ให้ข้อมูล คำแนะนำ รวมถึงบริการหลังการขายสำหรับกลุ่มลูกค้าชาวจีน
  • หาพาร์ทเนอร์ท้องถิ่นในประเทศจีนที่สามารถเป็นตัวแทนในการกระจายสินค้า บริการลูกค้า รวมถึงเป็นผู้ให้ข้อมูลตลาดที่ up to date
ขอให้ธุรกิจไทยไปประสบความสำเร็จในตลาดจีนกันได้ถ้วนหน้านะค่ะ :)
1
แสดงความคิดเห็นที่ 0-0 จากทั้งหมด 0 ความคิดเห็น
ข้อความ
ชื่อผู้โพส
ข้อมูลสำหรับการติดต่อกลับ (ไม่เปิดเผย เห็นเฉพาะเจ้าของร้าน)
อีเมล
เบอร์มือถือ
  • ตอบกระทู้
free counters

 

NEW PRODUCTS

250.00 บาท
  • สั่งซื้อ
199.00 บาท
450.00 บาท
  • สั่งซื้อ
350.00 บาท
  • สั่งซื้อ
490.00 บาท
  • สั่งซื้อ
1,240.00 บาท
1,290.00 บาท
  • สั่งซื้อ
740.00 บาท
790.00 บาท
  • สั่งซื้อ
1,500.00 บาท
1,600.00 บาท
  • สั่งซื้อ

CONTACT US

086-3000305

บ/ช โอนเงิน

กสิกร 4752439599
ชื่อ วีรศักดิ์ นาคมงคล

  

 

free counters

 

         free counters

MEMBER

เข้าสู่ระบบด้วย
เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก

ยังไม่มีบัญชีเทพ สร้างบัญชีใหม่ ไม่เกิน 5 นาที
สมัครสมาชิก (ฟรี)

 

Go to Top
พูดคุย-สอบถาม คลิก